6 tháng, doanh thu bán hàng của Nam Long tăng "Đột Biến" 220% lợi nhuận sau thuế công ty mẹ tăng 24% so với kế hoạch

Dự án trọng điểm WaterPoint sẽ hoàn thành trong 7 – 8 năm tới

Trong buổi công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018, đại diện CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) cho biết, doanh thu đạt 1.410 tỷ đồng, tăng 15% so với kế hoạch đề ra trước đó là 1.226 tỷ đổng. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 215 tỷ đồng, cũng tăng 24% so với kế hoạch là 174 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do doanh thu từ bán sản phẩm tăng mạnh 220%, từ 398 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2017 lên 1.287 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2018. Cụ thể, NLG đã bàn giao 822 sản phẩm (căn hộ, nhà liền thổ, đất nền), trong khi con số tương ứng của năm trước chỉ là 327 sản phẩm.

“Đặc biệt, NLG có 2.631 tỷ tiền mặt, sau khi trừ đi nợ vẫn còn 1.100 tỷ đồng. Nhờ điểm này, thời gian tới nếu lãi suất có biến động, doanh nghiệp vẫn có thể mở rộng được quỹ đất mà không bị áp lực về tài chính như một số đối thủ khác”, lãnh đạo Nam Long nói.

Thời gian tới, doanh nghiệp cũng sẽ không có bất cứ thương vụ chuyển nhượng dự án nào.

Về kết quả bán hàng, doanh nghiệp bán được 1.107 sản phẩm, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Chủ yếu trong đó đến từ việc mở bán dự án Flora Mizuki và phần còn lại của các dự án khác như EhomeS Phú Hữu, Nam Sài Gòn, đất nền Long An, Cần Thơ… Số hàng bán được có giá trị 1.954 tỷ đồng, tương đương giá trị hợp đồng trong 6 tháng.

Trong hai quý tới, NLG sẽ tiếp tục mở bán dòng sản phẩm Flora ở dự án Flora Novia, Flora Akari; dòng sản phẩm EhomeS ở dự án EhomeS Phú Hữu và EhomeS Nam Sài Gòn; ngoài ra còn bán cả nhà phố Nguyên Sơn và đất nền Dalia Garden với tổng số lượng bán hàng dự kiến từ 2.000 – 3.000 sản phẩm.

Đồng thời, giai đoạn cuối năm này doanh nghiệp cũng sẽ bàn giao nhà tại các dự án Flora Fuji, Kikyo Valora, đất nền Nguyên Sơn, đất nền Long An 36 ha, EhomeS Nam Sài Gòn…

Sau khi hợp tác với đối tác Nhật Bản tại dự án WarterPoint, kế hoạch ban đầu là Nam Long tự phát triển 52 ha, nhưng sau đó tăng lên 165 ha, chính việc này làm cho kết quả kinh doanh tăng so với kế hoạch đầu năm. Dự kiến, lợi nhuận của Nam Long còn có thể tăng thêm khoảng 24% trong 3 năm tới, tức tăng từ 2.526 tỷ đồng lên 3.120 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng trung bình trong giai đoạn 2018 – 2020 là 22 – 23%

Theo kế hoạch giai đoạn 2018 – 2020, Nam Long sẽ tiếp tục bàn giao tổng cộng 11.000 sản phẩm, trong đó gần 60% sẽ là dòng sản phẩm Flora. Việc bàn giao sẽ diễn ra mạnh nhất trong năm 2020 với gần 6.700 sản phẩm, tăng 115% so với hiện tại.

Riêng tại dự án WaterPoint, Nam Long dự kiến sẽ hoàn thành dự án trong khoảng 7 – 8 năm và sẽ bán hàng trong khoảng 3 – 5 năm với tổng sản phẩm mở bán là hơn 3.000 sản phẩm. Việc mở bán sẽ bắt đầu từ quý I/2019 với giá bán căn hộ trung bình từ 1,5 – 3 tỷ đồng, đất nền biệt thự từ 3 – 5 tỷ đồng. Khách hàng mục tiêu sẽ đến từ TP HCM.

Được biết, doanh nghiệp đã đền bù giải phóng mặt bằng hơn 99% và đã đóng tiền sử dụng đất. Sau khi hợp tác, NLX còn nắm giữ 50% cổ phần của dự án này, Kappel Land giữ 35% và nhà đầu tư (NĐT) trong nước chiếm 15%. Nam Long được ủy quyền làm chủ đầu tư dự án.

Phối cảnh dự án WaterPoint.

Dự án WaterPoint được khởi công hồi tháng 6 mới đây tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Với quy mô 355 ha, đây được đánh giá là một trong những dự án trọng điểm của Nam Long trong 10 năm tới. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 có diện tích 165 ha, được triển khai trong 5 năm, vốn đầu tư 6.900 tỷ đồng và dự kiến mang về cho Nam Long doanh thu 10.700 tỷ đồng…

Quỹ đất eo hẹp, NĐT hướng đến phát triển dự án cao cấp

Theo kết quả nghiên cứu của Savills, thị trường BĐS 6 tháng đầu năm tăng trưởng rất tốt khi tổng số giao dịch hơn 28.166 giao dịch ở cả ba phân khúc hạng A, B và C, tăng trưởng 64% so với cùng kỳ năm trước. Từ cuối năm 2016 đến nay, số giao dịch mỗi quý đều có sự luân phiên tăng giảm, nhưng xu thế chung là đang tăng, đặc biệt là trong phân khúc hạng C.

[doanh thu ban nha dat nam long tang dot bien 220 loi nhuan sau thue cong ty me vuot 24 ke hoach]

Nguồn cung của thị trường đang tương đối hạn chế khi giảm đến 30% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chủ yếu do nhiều doanh nghiệp BĐS chưa hoàn thành đầy đủ thủ tục pháp lý để phát triển dự án hay bán hàng.

Nguồn cung BĐS hạng A đang tăng trưởng tốt nhất, tăng khoảng 20% theo quý. Theo đại diện NLG, nguyên nhân là bởi hiện nay không còn nhiều quỹ đất để phát triển dự án hạng B và C nữa, trong khi đó tiền sử dụng đất rất cao… Vì vậy, những quỹ đất sẵn sàng để phát triển dự án thì NĐT đều phải hướng đến dự án cao cấp để có hiệu quả cao hơn.

“Hiện xuất hiện một xu hướng mới là tại các dự án có vị trí đắc địa bắt đầu có nhiều NĐT nước ngoài (Hong Kong, Hàn Quốc…) quan tâm, khi mở bán lượng khách nước ngoài mua nhà rất tốt. Tuy nhiên, quy định chỉ cho phép mỗi dự án bán tối đa 30% cho người nước ngoài mà thôi (tỷ lệ tương ứng ở Thái Lan là 45%)”, đại diện Ban lãnh đạo Nam Long chia sẻ.

Trước ý kiến cho rằng thị trường BĐS đang trong giai đoạn đạt “đỉnh”, phía Nam Long cho rằng, việc thị trường có đạt đỉnh hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không chỉ dựa theo nhu cầu. Nếu xét riêng về nhu cầu thì thị trường BĐS Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu.

“Theo tính toán, trung bình một năm, nhu cầu về nhà ở của TP HCM phải lên 60.000 căn. Thành phố cần ít nhất 10 năm tới duy trì mức nhu cầu này thì mới đáp ứng được về đô thị hóa, gia tăng tự nhiên, nâng cấp đô thị hay ngôi nhà thứ hai… Các NĐT nước ngoài nhận định thị trường BĐS Việt Nam đang phát triển tương đồng với thị trường BĐS tại Nhật Bản cách đây 50 năm, hoặc là thị trường Malaysia 20 năm trước”, đại diện doanh nghiệp nói.

Theo Vietnambiz.vn